Total Pageviews

Apr 4, 2025

அப்படி என்னதான் இருக்கு Fundamental அனலைசில்?


ஹாய் மக்களே! நிறைய பேருக்கு fundamental analysis அப்படினாலே கொஞ்சம் பயமாதான் இருக்கும்.காரணம்,நிறைய புரியாத கணக்கு வழக்குகள்ன்னு வரும்.

ஆனா ஒரு நிறுவனத்தில் முதலீடு செய்யும்போது இதை கொஞ்சம் கவனிச்சாதான் நம்ம முதலீடு தப்பிக்கும்.அதனால பயப்படாம fundamental analysis செய்ய பழகுவோம்.

இன்று நாம் பேசப்போவது பங்குச் சந்தையின் உயிர்நாடியான “ஃபண்டமெண்டல் அனாலிசிஸ்” (Fundamental Analysis) பற்றி. இதை ஒரு ஜாலியான பயணமாக மாற்றுவோம், ஏன்னா பங்குச் சந்தைன்னாலே பலருக்கு தலை சுற்றுது, அதனால நாம் கொஞ்சம் ரிலாக்சா இதை பார்ப்போம்.

ஃபண்டமெண்டல் அனாலிசிஸ்னா என்ன?

இது ஒரு நிறுவனத்தோட “உள்ளுக்குள்ள என்ன இருக்கு?”ன்னு பாக்குற முறை. மாதிரிக்கு, உங்க அம்மா உங்கள பாத்து “நீ இன்னிக்கு சாப்பிட்டியா, இல்லையா?”ன்னு கேக்குற மாதிரி, நீங்க ஒரு கம்பெனிய பாத்து “நீ லாபம் ஈட்டுறியா, இல்ல லாஸ்ல தத்தளிக்கிறியா?”ன்னு கேக்குறது. ஆனா, இங்க கம்பெனி பதில் சொல்லாது—நீங்களே அதோட “ரிப்போர்ட் கார்டு” (பாலன்ஸ் ஷீட், இன்கம் ஸ்டேட்மென்ட்) பாத்து கண்டுபிடிக்கணும்.

முதல் ஸ்டெப்: நிறுவனத்தோட உடம்பு நல்லா இருக்கா?

முதலில் நிறுவனத்தோட “ஹெல்த் செக்-அப்” பண்ணணும். இதுக்கு நீங்க பாக்க வேண்டியது:

ரெவென்யூ (Revenue): இது கம்பெனியோட “சம்பளம்”. ஒவ்வொரு வருஷமும் இது வளருதா, இல்ல சம்பள உயர்வு இல்லாம அழுதுட்டு இருக்கா?

லாபம் (Profit): “சம்பாதிச்சதுல எவ்வளவு கையில வச்சிருக்க?”ன்னு பாக்குறது. இதுக்கு Net Profit Margin பாருங்க. கம்பெனி லாபத்தை சாப்பிடாம சேமிக்குதான்னு செக் பண்ணுங்க.

கடன் (Debt): இது நம்ம அவசரதுக்கு கந்து வட்டிகாரன் கிட்ட கடன் வாங்கி திருப்பி கட்ட முடியாம தவிக்கிற மாதிரி. 

Debt-to-Equity Ratio அதிகமா இருந்தா, கம்பெனி “லோன் அடிமை” ஆகிடுச்சுன்னு அர்த்தம்.
ஒரு நிறுவனத்தோட CEO, “நாங்க லாபத்துல தாண்டி இருக்கோம்”னு சொன்னாலும், பாலன்ஸ் ஷீட் பாத்தா, “டேய், உன் பர்ஸ் காலியா இருக்கே!”ன்னு தெரியும். அதான் ஃபண்டமெண்டல் அனாலிசிஸோட மேஜிக்!

அடுத்து: P/E ரேஷியோ – “இது ஓவர்ரேட்டடா இருக்கா?”
P/E (Price-to-Earnings) ரேஷியோன்னா, ஒரு பங்கு “அதிக விலை வச்ச பிரியாணி” மாதிரி ஓவர்ரேட்டடா இல்ல “கம்மி விலை டீ” மாதிரி அண்டர்ரேட்டடா இருக்கான்னு பாக்குறது. 

P/E அதிகம்னா, மக்கள் அத தங்கம் வாங்குற  மாதிரி ஆசைப்பட்டு வாங்குறாங்க—ஆனா எதிர்காலத்துல லாபம் வரலைன்னா, கைய கழுவ வேண்டியதுதான்.

P/E கம்மினா, ஒருவேளை அது ஒரு “ஹிட்டாகாத படம்” மாதிரி மறைஞ்சு கிடக்கலாமோன்னு யோசிக்கலாம்.

எடுத்துக்காட்டுக்கு, ஒரு பங்கு P/E 50-ன்னு இருந்தா, “50 வருஷ லாபத்துக்கு இப்பவே பணம் கட்டுறோமா?”ன்னு நீங்களே கேட்டுக்கோங்க.

மூணாவது: மேனேஜ்மென்ட் – “யாரு ஓட்டுறாங்க இந்த கப்பலை?”

நிறுவனத்தோட CEO, டைரக்டர்ஸ் எல்லாம் நல்ல “கேப்டனா” இருக்காங்களா? ஒரு கம்பெனி சூப்பரா இருந்தாலும், மேனேஜ்மென்ட் “டைட்டானிக்” கேப்டன் மாதிரி முட்டாள்தனமா நடந்துக்கிட்டா, அது மூழ்கிடும். அவங்க பழைய ரெக்கார்டு, ஊழல் புகார்கள் இருக்கான்னு செக் பண்ணுங்க. 

எடுத்துக்காட்டு: ஒரு CEO ட்விட்டர்ல “நாங்க சூப்பர் டூப்பர்!”னு சொல்லிட்டு, அடுத்த நாள் கம்பெனி ஷேர் 20% சரியுது—அப்போ நீங்க “டேய், நீ சொன்னது பொய்யா?”ன்னு கேக்கலாம்.

போனஸ்: டிவிடெண்ட் – 
சில கம்பெனிகள் லாபத்துல பங்குதாரர்களுக்கு “டிவிடெண்ட்”னு பணம் தரும். இது உங்க அப்பா “நல்ல மார்க் வாங்கினா ஐஸ்க்ரீம் வாங்கி தரேன்”னு சொல்ற மாதிரி. Dividend Yield பாத்து, அது உங்களுக்கு தொடர்ந்து “ஐஸ்க்ரீம்” தருதான்னு செக் பண்ணுங்க.

லாஸ்ட்டா ஒரு தகவல்
ஃபண்டமெண்டல் அனாலிசிஸ் ஒரு கம்பெனியோட “ஆரோக்கிய சான்றிதழ்” மாதிரி. ஆனா, சந்தை உணர்ச்சிகரமா (emotional) நடந்துக்கும்—நல்ல கம்பெனி கூட சில நேரம் சரியும், கெட்ட கம்பெனி ஏறும். அதனால, இத பண்ணிட்டு ஒரு டீ அடிச்சிட்டு, “நான் பண்ணது சரியா போச்சா?”ன்னு யோசிங்க. 
 இப்போ ஒரு  பங்கை  தேடி ஃபண்டமெண்டல் அனாலிசிஸ் பண்ணி பாருங்க—உங்க பர்ஸ் சிரிக்கும்!

No comments:

Post a Comment

அமெரிக்க - சீன வர்த்தக போர்

அமெரிக்க-சீன வர்த்தகப் போரால் உலகத்துக்கு ஏற்படும் ஆபத்துகள் அமெரிக்காவுக்கும் சீனாவுக்கும் இடையிலான வர்த்தகப் போர் உலகப் பொருளாதாரத்தின் மி...